PDA

View Full Version : Tổng hợp đề thi môn Tâm Lý Và Nghệ Thuật Lãnh đạo



TRAN THI HOANG NGAN
06-04-08, 08:21 PM
Hôm nay lớp QTKD Ngày thi môn TL&NTLĐ rồi, đề gồm 2 câu hỏi lý thuyết, 1 câu hỏi bài tập. Chán Sách vàng quá :((, mách nước gì mà trật lất, chẳng thấy đúng gì cả.

Bà con tham khảo đề thi nhé:

Lý thuyết:
Câu 1: Nêu nguyên nhân dẫn đến sự sói mòn quyền lực của nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo thành công phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Câu 2: Phân tích điểm tương đồng và điểm khác biệt giữa 3 phong cách lãnh đạo: độc đoán, dân chủ và tự do hoạt động. Trong thực tế, nhà lãnh đạo phải thay đổi phong cách lãnh đạo phù hợp với tình huống như thế nào? Tại sao?
Bài tập:
Chính là tình huống số 5 trong phần bài tập mà thầy HỘi cho (mình không gõ lại nữa nhé)

:QuayLongVong::QuayLongVong::QuayLongVong::QuayLon gVong::QuayLongVong::QuayLongVong::QuayLongVong::Q uayLongVong:

smalleye
26-05-08, 03:44 PM
cau 1: hiểu được tính khi của nhan vien, nha lanh đao có duoc những lợi ích gì khi thực hiện công việc. Cho 1 vi dụ để chứng minh
cau 2: Nghệ thuât lãnh đạo là gì? tại sao nhà lãnh đạo phải sử dụng nghệ thuật lãnh đạo (ko nho chính xác lắm, nhung dai khai la nhu vay). Cho một ví dụ về nghệ thuật lãnh đạo.

Duy Cong Duc Luc
15-06-08, 08:47 PM
Hi hi. hôm nay lớp QTKD đêm 2 đã thi môn này

Đề thi 90 phút. Dài ơi là dài. Phần yêu cầu của Thầy đã hết hơn 1/2 trang giấy. Choáng toàn tậpchemieng
Đề thi gồm 2 câu lý thuyết
Câu 1: Theo anh chị tại sao các nhà quản lý phải cần có kiến thức tâm lý quản lý?. Nếu có kiến thức tâm lý quản lý, nhà quản lý có lợi gì trong công tác quản lý?

Câu 2: Giải thích mối quan hệ giữa nghệ thuật lãnh đạo và hiệu quả lãnh đạo?. Nhà lãnh đạo thành công cần có những điều kiện gì?

Câu 3: Bài tập tình huống về vấn đề đánh giá năng lực nhân viên trong 1 doanh nghiệp nhỏ và liên quan đến môn quản trị nguồn nhân lực, không có trong tài liệu.
Nói chung đề thi là như vậy, nguyên văn câu chữ có chút thay đổi.

duynhat81
21-11-08, 10:33 AM
Lớp mình thi của thầy Tú thì là một câu lý thuyết và hình như có một tình huống (không chắc lắm về câu tình huống). lý thuyết thì về cách lãnh đạo đối với các tính cách khác nhau.

Cá Heo
02-02-09, 10:59 PM
Up up cho K17

lê thị luyến
12-02-09, 04:40 PM
mình vừa học xong môn Thầy Tú, bạn nào có bí kíp gì chỉ mình với. Không sao hiểu nổi các tình huống củaThafy đưa ra trên lớp. Anh chị nào có tình huống gì hay cho mình tham khảo với. Cám ơn nhiều

thuyvanahp2007
18-05-09, 05:03 PM
xin chao cac ban ,


Hien tai minh dang hoc mong nghe thuat lanh dao cua thay tu ,
yeu cau cua chuong trinh la lam bai tieu luan va phai thuyet trinh ,
co ban nao co kinh nghiem ve van de nay hay giup cho minh voi

chan thanh cam on

nhatminhnghean
04-10-10, 09:48 PM
21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo

Lãnh đạo là lãnh đạo. Cho dù bạn ở đâu, làm gì, dù thời gian thay đổi, dù công nghệ phát triển, dù sự khác biệt về văn hóa, những nguyên tắc lãnh đạo thật sự vẫn giữ nguyên giá trị.
John C.Maxwell đã mất cả đời mình để học 21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo. Chỉ với mong muốn là truyền đạt những nguyên tắc đó thật đơn giản, rõ ràng. Không chỉ dành riêng cho các nhà quản lý, nhà lãnh đạo mà cho tất cả những ai mong muốn mình phát triển hơn nữa.
Một trong những điều quan trọng về nguyên tắc nghệ thuật lãnh đạo là có một số nguyên tắc dễ hiểu và dễ áp dụng; mỗi nguyên tắc bổ sung cho nhau nhưng vẫn độc lập với nhau; áp dụng tốt các nguyên tắc này, mọi người sẽ đi theo bạn và ngay lập tức bạn hãy ghi nhớ và áp dụng các nguyên tắc này vào chính cuộc sống của mình.
21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo kết hợp những kiến thức mà John C. Maxwell tích lũy từ thành công cũng như sai lầm của bản thân với những quan sát và phân tích về các lĩnh vực kinh doanh, chính trị, thể thao, tôn giáo, quân sự… Đó là những nguyên tắc ảnh hưởng một cách căn bản tới hiệu quả cá nhân và tổ chức, đồng thời cho thấy “thành bại đều do lãnh đạo”, như Maxwell từng nói.
Đây cũng là cơ hội mới cho những ai luôn khát khao sự thành công, hãy trở thành hình mẫu mà bạn mong muốn. Khát vọng thành công của bạn càng cao, nghệ thuật lãnh đạo càng cần thiết. Bạn càng muốn có tác động sâu sắc thì tầm ảnh hưởng của bạn càng phải lớn lao. Từ đó, hiệu quả của cá nhân và tổ chức luôn tỷ lệ thuận với năng lực lãnh đạo. Khả năng lãnh đạo quyết định cấp độ hiệu quả và người lãnh đạo luôn được "đẩy giới hạn lên cao" bằng mọi cách để tránh hiện tượng "sa thải lãnh đạo" vì đó không phải là giải pháp duy nhất. Có thể có rất nhiều người thông minh, tài năng và thành công nhưng cũng chỉ dừng ở mức nào đó vì năng lực lãnh đạo của họ còn nhiều hạn chế.
Triết lý về nghệ thuật lãnh đạo của Maxwell được xây dựng trên niềm tin rằng các nguyên tắc nền tảng của nó là bất biến, có giá trị xuyên không gian, thời gian và bao trùm mọi lĩnh vực. Vì vậy, ông từng tâm sự: “Tôi đã dành cả đời mình để nghiên cứu phát triển nghệ thuật lãnh đạo… Lãnh đạo là yếu tố then chốt trong việc duy trì sự thành công của tổ chức. Để hiệu quả công việc tăng trưởng bền bỉ và thậm chí tăng theo cấp số nhân, điều quan trọng cần làm là bạn phải thiết lập cho được một đội ngũ lãnh đạo vững mạnh. Đối với các nhà lãnh đạo, khả năng nhận biết những vấn đề quan trọng nhất sẽ tốt hơn là nhận biết mọi vấn đề. Vì thế, tôi đã đúc kết những phần tinh túy nhất trong cuộc đời nghiên cứu của mình dành tặng các bạn tại hội thảo này”.
Và đến khi vươn tới vị trí cao nhất, bạn đừng quên 21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo sẽ bật nút khai mở cho những phẩm chất lãnh đạo vốn tiềm ẩn trong mỗi người:
1. Nguyên tắc giới hạn
2. Nguyên tắc ảnh hưởng
3. Nguyên tắc tiến trình
4. Nguyên tắc hàng hải
5. Nguyên tắc E.F.Hutton
6. Nguyên tắc nền tảng
7. Nguyên tắc tông trọng
8. Nguyên tắc trực giác
9. Nguyên tắc hấp dẫn
10. Nguyên tắc kết nối
11. Nguyên tắc thân tín
12. Nguyên tắc chia sẻ quyền lực
13. Nguyên tắc tái tạo
14. Nguyên tắc tin cậy
15. Nguyên tắc chiến thắng
16. Nguyên tắc động lực
17. Nguyên tắc ưu tiên
18. Nguyên tắc hy sinh
19. Nguyên tắc thời cơ
20. Nguyên tắc phát triển bùng nổ
21. Nguyên tắc di sản
Theo quan điểm của John C.Maxwell, một hình mẫu nhà lãnh đạo đích thực là phải chủ động, linh hoạt, thường xuyên, để đảm nhiệm vai trò và vị trí của mình một cách toàn diện, đồng thời dẫn dắt người khác cùng đi đến thành công. "Mọi thứ đều bắt đầu và kết thúc từ người lãnh đạo":
- Nhân tố con người quyết định tiềm lực của công ty
- Các mối quan hệ quyết định tinh khí của công ty
- Kết cấu quyết định quy mô của công ty
- Tầm nhìn quyết định phương hướng của công ty
- Sự lãnh đạo quyết định thành bại của công ty
Hãy đi theo những nguyên tắc vàng của John C.Maxwell và mọi người sẽ đi theo bạn.

nhatminhnghean
04-10-10, 09:49 PM
Giữ mình làm lãnh đạo (http://dotchuoinon.com/2009/03/12/gi%e1%bb%af-minh-lam-lanh-d%e1%ba%a1o/)
Chúng ta thường nghe “trưởng thành thành lãnh đạo” như là tiến trình của một người tăng kinh nghiệm và tăng chức vụ dần dần, và đến một lúc nào đó thì thành lãnh đạo. Như vậy, người ta nói đến một tiến trình “trưởng thành” như là “trưởng thành thành người lớn.” Nhưng mà, để mình nói cho các bạn nghe. Không có điều gì xa sự thật hơn thế. Ta không “trưởng thành” thành lãnh đạo. Ta phải giữ gìn bản tánh hiện tại của ta, như lúc này, để làm lãnh đạo.
Khi còn trẻ, ta năng động, lạc quan, thành thật và can đảm. Những điều này chính là các đặc tính lãnh đạo.
Và khi ta “trưởng thành”, ta được những người khác dạy những điều như “Phải khôn ngoan để sống”, (nghĩa là, phải biết tham ô như những kẻ tham ô quanh ta), hay “Một con én không làm được mùa xuân”, (nghĩa là, bạn chẳng có kilogram nào hết), hay “Đừng ngây thơ. Trưởng thành lên”, (nghĩa là, hãy học nói dối và gian lận), hay “Tốn thời giờ làm gì? Chẳng ai quan tâm cả !” (nghĩa là, hãy ích kỷ và lạnh lùng như nhiều người khác), và hàng triệu câu nói tiêu cực khác liên tục rót những quả bom công phá vào tai và vào tim óc chúng ta hằng ngày, cho đến lúc chúng ta “trưởng thành” thành một đám người tầm thường, tiêu cực, lờ đờ, hay, tệ hại hơn, thành một đám lãnh đạo ích kỷ, tham ô.
Vì vậy , khi được dạy ta sẽ “trưởng thành” thành lãnh đạo, chúng ta đã được dạy điều rất sai. Chúng ta phải giữ gìn bản tánh hiện tại của chúng ta—năng động, lạc quan, thành thật, can đảm—để trở thành lãnh đạo.
Thử thách là, làm thế nào để chúng ta đi trong đời mà không bại trận trước những giảng dạy tiêu cực thường xuyên của đời sống và của những người quanh ta, để giữ gìn con tim và khối óc nguyên vẹn như lúc ta còn học trung học hay đại học. Điều này nói dễ hơn làm. Rất nhiều sinh viên đại học nhiều tài năng và lý tưởng đã trở thành tiêu cực và lờ đờ những năm sau đó. Giữ gìn quả tim trẻ thơ để đi suốt cuộc đời là một nghệ thuật siêu việt, không mấy người đạt được.
Nếu bạn đã tốt nghiệp đại học nhiều năm trước, có lẽ là bạn không cần “học thêm” điều gì mới, nhưng cần “học bỏ” tất cả những tư tưởng tiêu cực đã thấm nhập lâu ngày, hầu trở thành một lãnh đạo tốt.
Nói đến đây tự nhiên mình nhớ đến câu trong Thánh kinh, “Phải như trẻ em mới vào được thiên đàng.” Thiên đàng, hoặc là niềm vui trong tâm mình, hoặc là cái đẹp trong mình làm cho người khác muốn theo, thì cũng chỉ đến từ trái tim trẻ thơ—năng động, tích cực, lạc quan, can đảm. Vì vậy, muốn thắng được phần thưởng cuối cùng, hãy gột bỏ các thấm nhuần “người lớn” và trở về với quả tim thơ trẻ.
Mình không có ý nói các bạn nên sống trong đời một cách ngớ ngẩn. Ta nên hiểu mọi trò xấu người ta làm, mọi siêu thủ đoạn người ta dùng để gạt nhau, mọi lời nói dối người ta có thể chế tạo, mọi phương thức trơn tru người ta dùng để đẩy một áp phe tham ô. Ta muốn hiểu tất cả các điều này, để khi bước trên mặt đất, ta biết được nơi nào có thể có bẫy, nơi nào có thể có gai. Nhưng ta muốn đối xử với tất cả những quỉ quái đó bằng quả tim dịu dàng, thành thật, can đảm và đầy tình yêu của một trẻ thơ.
Chỉ có các vị thầy siêu phàm mới làm được như vậy—Mahatma Gandhi, Nelson Mandela, v.v… Và họ là những thiên tài lãnh đạo.

nhatminhnghean
04-10-10, 09:49 PM
Nghệ thuật lãn đLãnh đạo là một nghệ thuật h

Đ Lãnh đạo là một nghệ thuật kích thích con tim và khối óc của những con người bình thường để đạt được những kết quả phi thường. Nói như vậy để thấy rằng trở thành một nhà lãnh đạo không hề dễ dàng. Bên cạnh một phần rất nhỏ của yếu tố bẩm sinh, nghệ thuật lãnh đạo hoàn toàn có thể học được.
Sau đây là 6 bài học được đúc kết từ kinh nghiệm của những nhà lãnh đạo tài năng trong mọi lĩnh vực trên thế giới.
1. Có tầm nhìn
Có thể nói tầm nhìn là yếu tố đầu tiên để nhận biết một người có khả năng lãnh đạo hay không. Trước hết, nhiệm vụ đầu tiên của nhà lãnh đạo là phải vạch ra được các kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để công ty hướng đến. Đồng thời, anh ta phải biết kết hợp mục tiêu đó với nguồn lực của doanh nghiệp cũng như những thách thức và cơ hội của môi trường kinh doanh. Xa hơn nữa, tầm nhìn của anh ta phải vượt qua được giới hạn của những suy nghĩ thông thường, có khả năng dự đoán những biến động để tận dụng chúng làm bàn đạp cho doanh nghiệp tiến lên.
2. Nguyên tắc đạo đức
Nếu ai đã từng đọc quyển Đắc nhân tâm rất nổi tiếng của tác giả Dale Canergie thì sẽ không thể quên một nguyên tắc vàng trong đối nhân xử thế: "Muốn nhận từ người ta cái gì hãy cho người ta cái đó’’. Bạn muốn nhận từ nhân viên của bạn cái gì: Sự kính trọng? Sự tử tế? Tinh thần trách nhiệm? Sự hăng hái? Vậy thì bạn hãy tỏ thái độ kính trọng nhân viên của mình, hãy tử tế với họ, và hãy làm việc với sự hăng hái và tinh thần trách nhiệm cao nhất như thể không ai có thể làm được như bạn.
3. Trao gửi niềm tin
Bạn có biết sự khác nhau giữa một phụ nữ và một cô gái không? Câu trả lời rất thú vị: sự khác nhau không nằm ở hành vi của họ mà nằm ở cách cư xử của những người xung quanh đối với họ. Điều này có ý nghĩa gì đây? Bạn thử đặt mình vào vị trí của nhân viên mà tự hỏi: Khi sếp giao cho bạn một công việc kèm theo đó là sự tin tưởng tuyệt đối bạn sẽ làm tốt thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Tin chắc là bạn cũng tin rằng bạn sẽ hoàn thành không những tốt mà là cực tốt công việc đó. Vì sao vậy? Đó chính là sức mạnh của sự tin tưởng.
4. Dám thừa nhận khuyết điểm
Đơn giản như một chân lý, là con người thì "nhân vô thập toàn". Người lãnh đạo không bao giờ là người hoàn hảo. Họ cũng như chúng ta, có ưu điểm và cả khuyết điểm như một phần tất yếu. Nhưng là một nhà lãnh đạo, nếu bạn thừa nhận khuyết điểm của mình thì nhân viên có còn kính trọng và nghe lời bạn như trước đây không? Sự thật là khi doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, nhân viên của bạn sẽ đồng cảm và chia sẻ với bạn nhiều hơn khi bạn có thể thốt lên: "Tôi cũng lo lắng lắm!" thay vì tỏ ra hăng hái một cách giả tạo. Sự thừa nhận điểm yếu của người lãnh đạo được đánh giá như một hành động dũng cảm, thậm chí có tác dụng khích lệ nhân viên. Vì họ đã nhìn thấy ở người lãnh đạo hình ảnh thành công trong tương lai của họ, những - con - người - không - hoàn - hảo.
5. Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa trong tiếng Latin có nghĩa là Sức mạnh. Cũng như vậy, Văn hóa ngày nay chính là tinh thần của doanh nghiệp. Tinh thần có khỏe mạnh thì cơ thể mới hoạt động được. Nhiệm vụ của người lãnh đạo không chỉ xây dựng được một nét văn hóa đặc trưng cho doanh nghiệp mình mà còn phải biết cách tạo nên sức sống mới cho nó.
6. Khai thác năng lực tiềm ẩn
Trong bất kỳ con người nào cũng có những năng lực tiềm ẩn. Nhà lãnh đạo tài năng là người có thể nhìn thấy điều đó và biết cách khơi gợi chúng phát huy tác dụng. Để làm được như vậy, bạn phải thường xuyên giao tiếp, quan sát và đánh giá nhân viên của mình. Nếu thành công, nhân viên sẽ rất kính phục và biết ơn bạn vì bạn đã giúp họ vượt qua chính mình. Giao quyền và trách nhiệm cho nhân viên là một cách thức quản lý rất hiệu quả và đang là một xu hướng mới trong các doanh nghiệp hiện nay.
Theo HRVietnam, Kỹ năng quản lý
ạo hiện đ

nhatminhnghean
04-10-10, 09:50 PM
Nghệ thuật xây dựng chiến lược lãnh đạo
Các nhà lãnh đạo thường thiết lập và triển khai các chiến lược kinh doanh rất tốt, bởi vì họ đã được học điều này trong các trường đại học. Nhưng chắc hẳn có đến 99,99% trong số họ không biết đến chiến lược lãnh đạo nghĩa là gì, đấy là còn chưa nói đến phải làm thế nào để một chiến lược lãnh đạo có thể ăn khớp với một chiến lược kinh doanh.
Nếu coi chiến lược kinh doanh là một con tàu, thì chiến lược lãnh đạo là động cơ giữ cho con tàu thăng bằng khi chuyển động. Không có chiến lược lãnh đạo, các chiến lược kinh doanh rất dễ bị chìm xuống sông, xuống biển.
Khái niêm về chiến lược kinh doanh
Trong thế chiến lần thứ 2, Winston Churchill - một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất trong lịch sử nước Anh và lịch sử thế giới, đã khắc một câu lên mặt bàn của ông ‎có ý rằng: không thể nói chúng ta đang làm những điều tốt nhất cho mình, mà chỉ có thể nói chúng ta phải thực hiện thành công những gì chúng ta cho là cần thiết.
Vạn vật trên thế giới đều đòi hỏi được đơm hoa kết trái. Nếu chỉ có những ý định, mục đích hay những lời hứa hẹn suông thì chẳng có tác dụng gì cả. Và một trong những cách tốt nhất đối với bất cứ một nhà lãnh đạo nào nếu muốn đạt được thành quả là phải thực thi một chiến lược kinh doanh. Chiến lược ở đây là một kế hoạch, một phương pháp hoặc là tổng hợp của rất nhiều hành động liên hoàn để đạt được mục đích cụ thể. Không quan trọng là bạn đang làm công việc gì, hay đang lãnh đạo bao nhiêu người, chỉ biết rằng nếu như bạn không tận dụng được các cơ hội và thách thức để triển khai và thực thi chiến lược kinh doanh một cách có hiệu quả, tức là bạn đang tự đánh mất khả năng để có thể gặt hái được những thành quả như mong đợi.
Ở một ý nghĩa nào đó, các chiến lược kinh doanh có thể hiểu như một tờ giấy hẹn trả tiền, đến hạn thì phải thanh toán các khoản nợ khi được yêu cầu. Và một trong những lý do khiến cho những chiến lược kinh doanh trở nên kém giá trị bởi vì chúng không được hỗ trợ bởi một chiến lược lãnh đạo.
Vậy chiến lược lãnh đạo là gì? Bạn đã bao giờ từng được nghe đến điều này chưa? Lâu nay, chiến lược lãnh đạo không được nói đến, bởi vì đơn giản nó chưa từng được giảng dạy trong các trường đào tạo kinh doanh. Nếu coi chiến lược kinh doanh là một con tàu, thì chiến lược lãnh đạo là động cơ giữ cho con tàu thăng bằng khi chuyển động. Không có chiến lược lãnh đạo, các chiến lược kinh doanh rất dễ bị chìm xuống sông, xuống biển.


Tìm hiểu về chiến lược lãnh đạo
Để hiểu một chiến lược lãnh đạo là gì, trước hết bạn hãy xem xét các hoạt động lãnh đạo trong quá khứ của mình đã diễn ra như thế nào.
Bạn hãy lấy ra một tờ giấy trắng, chia thành 2 cột, đặt tên là cột A và cột B. Ở đầu cột A, bạn viết “Chiến lược kinh doanh”; cột B bạn ghi “ Chiến lược lãnh đạo” – hay có thể còn được hiểu là các chiến lược khác đã được bạn sử dụng để kích thích lòng nhiệt huyết của nhân viên khi thực thi các chiến lược kinh doanh.
Hãy suy nghĩ về các chiến lược mà công ty của bạn đã thực hiện trong nhiều năm vừa qua. Chúng có thể là các chiến lược sản phẩm; chiến lược dịch vụ; chiến lược tăng trưởng; chiến lược bạn hàng; hoặc chiến lược marketing. Bạn không cần mô tả chi tiết các chiến lược, chỉ ghi tên là đủ.
Mỗi một chiến lược ở cột A liệu có chiến lược tương ứng ở cột B không? Khoảng trống từ cột A chiếu sang cột B có thể coi là khoảng trống chết người. Có nghĩa là chiến lược kinh doanh đó đã không được gia cố thêm bởi một chiến lược lãnh đạo.
Không quan trọng là bạn đang lãnh đạo 3 người, 300 người hay 3.000 người, thậm chí nhiều hơn thế. Cũng không quan trọng bạn đang hoạt động trong lĩnh vực bán hàng, bạn là giám sát viên thực thi kế hoạch, bạn là nhà quản lý marketing hay là một COO, CFO hay CEO, thì bạn đều cần có một chiến lược lãnh đạo. Trên thực tế, bất kỳ những gì mà bạn làm đều cần phải có những suy nghĩ chiến lược. Việc có được một thói quen xem xét tất cả những gì mà mình làm dưới dạng thuật ngữ chiến lược sẽ mang đến cho bạn một lợi thế lớn để thăng tiến nghề nghiệp.
Nguồn gốc của từ “chiến lược” xuất phát từ hai từ tiếng Đức, nghĩa của từ đầu tiên là “đóng quân” hoặc “trải quân”, và từ thứ hai có nghĩa là “chèo lái”. Ở một nghĩa khác, chiến lược có nghĩa đưa ra phương hướng, tổ chức và tập hợp sức mạnh từ các tổ chức nằm rải rác thành một khối thống nhất.
Các nhà lãnh đạo thường thiết lập và triển khai các chiến lược kinh doanh rất tốt, bởi vì họ đã được học điều này trong các trường đại học. Nhưng chắc hẳn có đến 99,99% trong số họ không biết đến chiến lược lãnh đạo nghĩa là gì, đấy là còn chưa nói đến phải làm thế nào để một chiến lược lãnh đạo có thể ăn khớp với một chiến lược kinh doanh.
Các chiến lược lãnh đạo không được đưa vào giảng dạy trong các trường kinh doanh bởi vì người ta nhận ra rằng rất khó có thể đưa ra một công thức chung vì nó quá trừu tượng, hơn nữa lại phụ thuộc rất nhiều vào các mối quan hệ và kinh nghiệm được đúc kết và tích luỹ trong quá trình làm việc.
Các nhà lãnh đạo khi thiết lập và thực hiện chiến lược thường chỉ lưu tâm đến bản thân chiến lược đó, mà ít khi suy nghĩ đến những con người sẽ trực tiếp triển khai chiến lược này. Mặc dù không cố ý, nhưng như vậy họ đã bị rơi vào cái “bẫy” gọi là “ảo tưởng của sự tự tương tác” – có nghĩa là họ tin chắc rằng nếu mình tận tâm với công việc, thì các nhân viên dưới quyền cũng tự động tận tâm với công việc được giao phó. Đó thực sự là một suy nghĩ hàm hồ. Sự tận tâm không thể có được bằng các mệnh lệnh, mà phải biết cách gieo trồng mới mong gặt hái được kết quả.

Quy trình thiết lập một chiến lược lãnh đạo
1. Hiểu rõ cách thức triển khai các chiến lược kinh doanh
Có rất nhiều sách vở cũng như các khóa đào tạo về cách triển khai và thực thi các chiến lược kinh doanh. Do vậy, nếu bạn là một nhà lãnh đạo, cũng không cần phải phát minh ra một phương thức nào mới, chỉ cần nắm vững và hiểu rõ những kiến thức đó cũng đủ để bạn có thể thực thi thành công các chiến lược kinh doanh.
2. Hãy nhận biết chính xác thế nào là ước mơ của một nhà lãnh đạo chân chính
Tại sao lại nói đến các mơ ước? Chắc chắn nó không được mềm mại, ấm áp và dễ vươn tới như trong đời thường, những mơ ước này là một thứ chất liệu rất thô cứng và không dễ đạt được. Hãy nhìn từ góc độ sau: công việc lãnh đạo có động cơ thúc đẩy từ nội tâm bên trong hay đơn thuần chỉ là‎ ý muốn phải dẹp những chướng ngại vật trên đường đi. Ở những nhà lãnh đạo tài ba, họ thường không đưa ra các mệnh lệnh buộc các nhân viên phải làm việc, mà họ biết cách khuyến khích nhân viên, khiến cho nhân viên muốn được làm việc.
Sai lầm của phần đông các nhà lãnh đạo nằm ở chỗ: họ đã không nghiên cứu sâu về lĩnh vực động cơ của con người. Vì vậy, họ đã không thể khuyến khích được nhân viên làm việc có hiệu quả. Nếu như bạn nghiên cứu kỹ về mục tiêu, mục đích, khát vọng và tham vọng của con người dưới góc độ tâm lý‎ học, bạn sẽ tìm ra được căn nguyên của động cơ. Đó chính là những mơ ước, khát khao. Rất nhiều nhà lãnh đạo đã thất bại vì đã không coi trọng điều này.
Những mơ ước này không phải là mục tiêu hay mục đích. Mục tiêu là kết quả mà bằng nỗ lực chúng ta sẽ đạt được. Một ước mơ có thể chứa đựng trong nó rất nhiều mục tiêu. Và để một mơ ước biến thành hiện thực, bạn phải đạt được các mục tiêu đã đề ra, giống như cách chúng ta vượt qua những viên đá chắn trên đường để đi đến đích. Nhưng bạn đạt được các mục tiêu cũng chưa chắc đã đạt được ước mơ.
Ví dụ, Martin Luther King – nhà lãnh đạo cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen ở Mỹ - đã không nói: “Tôi có một mục tiêu…” hay “Tôi có một mục đích…”. Sự tài tình trong cách diễn thuyết của ông thể hiện ở chỗ: “Tôi có một ước mơ…”.
Ước mơ cũng không phải là những khát vọng hay tham vọng. Khát vọng và tham vọng chỉ là những khao khát mạnh mẽ để đạt được điều gì đó. Vì vậy, Martin Luther King cũng đã không nói rằng ông có một khát vọng và tham vọng mà rằng: “…Tôi có một giấc mơ, rồi có một ngày trên những ngọn đồi đất đỏ của Georgia, con của nô lệ và con của chủ nô sẽ ngồi lại với nhau bên bàn ăn của tình huynh đệ”. Ông đã nói “Ngày hôm nay tôi có một ước mơ...”.
Nếu bạn là một nhà lãnh đạo đang nói đến những khát vọng và tham vọng, tức là bạn đang nói đến những động cơ thúc đẩy/khuyến khích con người. Nhưng liệu bạn đã đi sâu vào cái cốt yếu bên trong của những động cơ đó chưa? Có thể nói, một người rất khát khao và có tham vọng để đạt được một mơ ước, hay những khát khao và tham vọng đó nằm ở một tầng nông hơn có tầm quan trọng ít hơn một ước mơ trong tâm hồn con người.
Một ước mơ bao gồm tất cả những ước ao, mong mỏi, khát khao được ấp ủ trong lòng chúng ta. Nó là hiện thân cho cá tính riêng của mỗi người. Chúng ta chưa thể cảm nhận mình trọn vẹn là một con người cho đến khi chưa nhận ra được những ước mơ của mình. Nếu các nhà lãnh đạo đang “đánh cắp” những mơ ước của các nhân viên, nếu họ chỉ đơn giản đưa ra các mục tiêu phải đạt được, thì họ đang bỏ lỡ cơ hội tốt nhất có thể các giúp nhân viên của mình trở nên hăng hái, sôi nổi làm việc để đạt được những thành quả lớn lao.
Tóm lại, nếu các nhà lãnh đạo muốn công ty của mình liên tục đạt được những thành quả vang dội, thì điều đầu tiên mà họ cần phải quan tâm chính là các mơ ước của những nhân viên dưới quyền mình.
3. Tạo ra một "ước mơ được chia sẻ"
Để cái đích đến của công ty và những mơ ước của các nhân viên được hòa quyện làm một, thì bạn phải tạo ra một “ước mơ được chia sẻ”. Bạn không thể sang bước tiếp theo trừ phi bạn đã có được một “ước mơ được chia sẻ”.
Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, bạn phải có động cơ. Nếu bạn không có động cơ, bạn không thể lãnh đạo được. Nhưng bạn phải hiểu rằng: vấn đề quan trọng của một chiến lược lãnh đạo không nằm trong động cơ của nhà lãnh đạo, mà nằm ở chỗ bạn có thể truyền được động cơ và lòng nhiệt huyết, tận tâm của mình với công việc đến các nhân viên để cho họ cũng có lòng nhiệt huyết và động cơ giống như bạn.
Bằng cách này, với một “ước mơ được chia sẻ”, bạn sẽ thấy mọi việc không chỉ đơn giản là “Chiến thắng, chiến thắng bằng mọi cách”, mà khi đó mối quan hệ giữa bạn với nhân viên sẽ giầu có và sâu sắc hơn nhiều hai chữ “chiến thắng”.
Một “ước mơ được chia sẻ” là một quan hệ bắt nguồn từ những suy tính và lời giải có lợi cho nhau. Có lợi cho cả công ty và cho cả đội ngũ nhân viên của công ty.
4. Chuyển “mơ ước được chia sẻ” thành một chiến lược lãnh đạo
Bạn có được chiến lược lãnh đạo là khi “ước mơ được chia sẻ” biểu thị thành một kế hoạch hành động. Trong kế hoạch hành động, bạn phải vạch ra được các mốc quan trọng để đưa bạn đến “ước mơ được chia sẻ”. Mốc quan trọng đầu tiên có lẽ là một sự nhận biết chính xác, dễ hiểu những việc cần thiết của một nhà lãnh đạo chân chính và những việc cần thiết này phải ăn khớp chặt chẽ với chiến lược kinh doanh.
Churchill đã đúng khi nói rằng “…chúng ta phải thực hiện thành công những gì mà mình cho là cần thiết”. Và một trong những cách tốt nhất đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào muốn nhân viên của mình thực hiện thành công những gì mình cho là cần thiết là biết cách kết nối ăn khớp một chiến lược kinh doanh với một chiến lược lãnh đạo.

nhatminhnghean
04-10-10, 09:51 PM
Nghệ thuật lãnh đạo hỗ trợ


Trong tác phẩm của J.Donald Walters có tên: “ Nghệ thuật lãnh đạo hỗ trợ “ ( Cẩm nang thực hành cho những người có trách nhiệm ), nguyên gốc: The Art of supportive leadership ( A practical handbook for people in position of responsibility ) do Nguyễn Thị Oanh dịch ( NXB.Trẻ - 1995 ) đã viết về nghệ thuật lãnh đạo theo nghĩa chân chính nhất. Những tư tưởng đó được tác giả tóm tắt:
1/ Nghệ thuật lãnh đạo:
+ Lãnh đạo chân chính là hỗ trợ, không ép buộc.
+ Lãnh đạo chân chính là người hướng dẫn, không lôi kéo kẻ khác.
+ Lãnh đạo có nghĩa là thu hút sự tham gia của người khác.
+ Đối với lãnh đạo,tầm nhìn là trên hết,kế đó mới là hành động.
+ Lãnh đạo là hiểu rằng con người quan trọng hơn sự việc.
+ Lãnh đạo là một nghệ thuật, cần phải học và áp dụng một cách nhạy bén. Không nên lầm
lẫn với một vị trí đơn thuần.
2/ Lãnh đạo không phải vì cái tôi:
+ Tự xem mình là quan trọng sẽ đưa người lãnh đạo tới thất bại.
+ Tinh thần của tập thể phản ánh tinh thần người lãnh đạo.
+ Cái tôi có thể là một cản ngại hay động lực cho sự sáng tạo.Nó sẽ giúp đỡ khi năng lượng
được hướng ngọai về phía công việc thay vì hướng nội vào chính mình.
+ Bạn nên nhớ lãnh đạo phải vì cái tôi.
3/ Lãnh đạo có nghĩa là trách nhiệm:
+ Nhìn lãnh đạo không phải như một sự hào nhóang mà là trách nhiệm.
+ Đừng quan tâm đến dư luận cho bằng chân lý.
+ Đừng quan tâm đến sự khen chê, hay ưa thích cá nhân, chỉ tập trung hòan thành nhiệm vụ.
+ Hãy có tầm nhìn dài hơn, thay vì có những chao đảo trước mắt.
+ Hãy sẵn sàng nhận trách nhiệm để thành công hay thất bại.
+ Chấp nhận trách nhiệm là chấp nhận tìm các giải đáp sáng tạo khi các tư tưởng chính quy cho rằng không có giải đáp.
4/ Lãnh đạo là dẹp qua một bên những ước muốn riêng tư:
+ Người lãnh đạo chân chính đặt ước muốn của mình ở phần cuối,không bao giờ ở phần đầu.
+ Người lãnh đạo trong mọi hòan cảnh không tự hỏi:” Tôi thích gì?” mà “ Tôi cảm thấy cái gì là cần thiết?”, “ Cái gì là đúng?”.
+ Cách tiếp nhận một vấn đề tốt nhất là:” Cái gì sắp xảy ra nhỉ?”.Một kỹ năng của lãnh đạo là khả năng quên cái tôi để hòa nhập vào dòng chảy của các biến cố.
+ Lãnh đạo đòi hỏi phải lắng nghe cảm xúc của người khác thay vì một sự thiếu nhạy bén “ vì nhiệm vụ “. Nhiệm vụ chính là phúc lợi của họ.
5/ Lãnh đạo là phục vụ:
+ Hãy xem lãnh đạo là một công việc như mọi công việc khác.
+ Lãnh đạo là phục vụ chứ không phải là để được phục vụ.
+ Khiêm tốn quan trọng cho người lãnh đạo hơn mọi huy chương vì thành tích.
+ Khiêm tốn là ngay thật với chính bản thân mình.
+ Nếu bạn có một đức tin, hãy xem Ơn trên như tác giả của mọi sự.Xem công việc của bạn như phục vụ người.
6/ Lãnh đạo là lòng trung thành:
+ Làm việc với cộng sự theo đặc tính của họ và không theo ý bạn muốn về họ.
+ Chấp nhận sự việc trong thực tiễn của nó không phải theo ước muốn của bạn.
+ Hãy kiên nhẫn. Nên hiểu rằng cần có thời gian để thuyết phục người khác về một quan điểm mới.
+ Muốn người khác trung thành với mình hãy trung thành với họ trước đã.
+ Muốn được yêu thương hãy yêu thương trước,hãy hiến mình trước.
+ Khi sử sai một người, hãy quan tâm đến thái độ sẵn sàng của anh ta.
+ Hãy trung thành với người của mình trước hết.
7/ Lãnh đạo là trực giác được soi sáng bởi lương tri:
+ Người lãnh đạo khôn ngoan quan tâm đến thực trạng hơn là một cái gì đó theo ý mình.
+ Người lãnh đạo quan tâm đến các biện pháp khả thi hơn là tới dư luận ngay cả của bản thân mình.
+ Người lãnh đạo quan tâm đến sự thật hơn là một điều lý tưởng.
+ Một người lãnh đạo khôn ngoan thuyết phục bằng lý trí vững chắc hay bằng sự thu hút
của chính niềm tin của mình chứ không bằng quyền lực từ bên ngòai của chức vụ hay kinh nghiệm trong quá khứ.
+ Cần phát huy những cộng sự có đầu óc phán đóan chứ không phải những người chỉ biết vỗ tay.
+ Hãy thận trọng, đừng chỉ dựa trên trực giác mà trình bày ý kiến của bạn.Trình bày chúng như thế nào để có được những lời đáp thông minh.
+ Luôn luôn để cho lương tri soi sáng mình.+ Lương tri là sự sẵn sàng học hỏi từ kinh nghiệm.
+ Lương tri và trực giác có thể được phát triển song song,mỗi đức tính đem lại sự sáng suốt cho nhau.Lương tri cần kiểm tra những đề nghị của trực giác, và trực giác phải gợi cảm cho lương tri để nhìn rộng và xa hơn điều đã biết, hướng tới cánh đồng của những điều chưa biết.
8/ Tầm quan trọng của sự linh họat:
+ Hãy sẵn sàng chấp nhận sai lầm. Nhớ rằng chỉ có chân lý cuối cùng mới thắng.
+ Hãy giữ một khái niệm linh động về sự hòan hảo.Nhớ rằng sự hòan hảo là hành vi con người, không phải một món đồ,mà là một định hướng.
+ Hãy làm cho hành động của bạn thích nghi với thực thực tiễn.
+ Tiếp cận mọi tình huống với một cái nhìn mới mẻ. Hãy nhìn vào tự thân nó.
+ Đừng lập ra quá nhiều luật lệ kẻo chúng giết chết tinh thần của một doanh nghiệp.
+ Hãy cởi mở đối với quan điểm của người khác.Họ có thể đúng hơn bạn.
+ Tập quy về nội tâm và thanh thản với chính mình.9/ Cần hành động chứ không phải nói:
+ Lãnh đạo là hành động chứ không chỉ là ý tưởng cho hành động.
+ Đừng dùng hết năng lượng cho kế họach đến nỗi bạn không còn tí nào để thực hiện kế họach.
+ Hành động dẫn tới sáng tạo.
+ Gần như bất cứ hành động nào cũng tốt hơn bất động,xuất phất tự sự lưỡng lự.
10/ Hỗ trợ:
+ Luôn luôn cố gắng củng cố sức mạnh của cấp dưới trong công việc và sự sáng tạo của họ cũng như các đức tính về lãnh đạo của họ.
+ Khuyến khích cấp dưới từ trong những dự án của họ.
+ Cho phép cấp dưới học từ những sai lầm của mình.
+ Hãy chấp nhận thỏa hiệp.Đừng đòi hỏi ở cấp dưới những gì vượt khả năng của họ,nêu bạn muốn hãy mở rộng chân trời của họ từ từ.
+ Hãy mời gọi sự hỗ trợ của họ, không ra lệnh cho họ hỗ trợ bạn.
+ Chỉ nhận quyền hạn trong chừng mực họ trao cho bạn.
+ Đừng bao giờ giao một công việc mà chính bản thân bạn không sẵn sàng làm.
11/ Hãy làm việc với sức mạnh của người khác:
+ Hãy nỗ lực củng cố những đức tính tốt nơi thuộc cấp,thay vì ca cẩm về nhược điểm của họ.Bạn sẽ làm được nhiều khi khuyến khích người khác thay vì hạ thấp họ.
+ Hãy làm việc với mặt mạnh của tổ chức của bạn thay vì mặt yếu.Hãy tập trung năng lượng vào những người đồng chí hướng hơn là vào những ai phản kháng bạn.
+ Đừng giành quá nhiều sức lực vào việc giải quyết các tình huống tiêu cực. Hãy củng cố mặt tích cực và sự tiêu cực sẽ tự nó biến mất dần.
+ Đừng để cấp dưới chỉ phê bình tiêu cực, hãy tập cho họ biết sử dụng quyền phát biểu để đưa ra những giải pháp xây dựng khi họ nêu vấn đề.
+ Khuyến khích mọi người hay làm thay vì chỉ nói xuông.
+ Đừng tìm đến sự nổi tiếng cho bản thân mình.Hãy quan tâm đến các vấn đề, các nguyên tắc.
+ Đừng bao giờ phát biểu từ cảm xúc hay thành kiến riêng, hãy phát biểu từ ý thức công bằng, sự vô tư và sự thật.
12/ Thành công là gì?
+ Người lãnh đạo chân chính không chạy theo thành công mà cũng không sợ thất bại.
+ Người lãnh đạo giỏi là người làm việc thông qua người khác và không làm trực tiếp.+ Người lãnh đạo quan tâm đến chiến thắng hơn là thành công trong một trận đấu.
+ Một tác phẩm nghệ thuật không chỉ nói lên sự khéo léo mà cả ý thức,thái độ cơ bản, triết lý sống của một nghệ sĩ.
+ Người biết lãnh đạo không thôi thúc cấp dưới mà biết tạo cho họ thái độ xây dựng và bảo đảm những kết quả dài hơi cho công việc của mình và của họ.
+ Thành công của mọi công việc tùy thuộc trên hết vào tinh thần của người tham gia và tinh thần của họ luôn luôn phản ánh tinh thần của người lãnh đạo.

aol_90
10-10-10, 08:09 AM
Hi hi. hôm nay lớp QTKD đêm 2 đã thi môn này

Đề thi 90 phút. Dài ơi là dài. Phần yêu cầu của Thầy đã hết hơn 1/2 trang giấy. Choáng toàn tậpchemieng
Đề thi gồm 2 câu lý thuyết
Câu 1: Theo anh chị tại sao các nhà quản lý phải cần có kiến thức tâm lý quản lý?. Nếu có kiến thức tâm lý quản lý, nhà quản lý có lợi gì trong công tác quản lý?

Câu 2: Giải thích mối quan hệ giữa nghệ thuật lãnh đạo và hiệu quả lãnh đạo?. Nhà lãnh đạo thành công cần có những điều kiện gì?

Câu 3: Bài tập tình huống về vấn đề đánh giá năng lực nhân viên trong 1 doanh nghiệp nhỏ và liên quan đến môn quản trị nguồn nhân lực, không có trong tài liệu.
Nói chung đề thi là như vậy, nguyên văn câu chữ có chút thay đổi.
Câu 2 ý sau hỏi là bị thừa rồi đó...
câu trước vừa hỏi tại sao nhà quản lý cần thì ý sau lại hỏi cái lợi ....
rõ ràng bị thừa. Nếu học viên làm xong ý trên rồi sẽ không còn gì viết ý ở dưới,,
vậy học viên đương nhiên sẽ bị mất điểm vì không đủ ý,,
Nếu có nói ra thì bài làm sẽ bị coi là lặp ý cũng không cao điểm
đó là một vài nhận xét của mình

vungocdung
05-12-10, 12:18 PM
Hợp tác đầu tư vấn phát triển hả anh Nhà Báo Nhật Minh!Anh khỏe không?

hoangminh10290
10-01-11, 09:33 PM
bạn ơi cho mình xin bài tập tình huống của thây hội đi bạn
gửi vào mail này cho mình nha bạn hoangminh10290@gmail.com

ducngoc.uel
27-02-11, 09:40 PM
anh chị nào có bài tập tình huống và đề thi của Thầy Tú thì cho em xin.em đang rất cần.cám ơn anh chị rất nhiều.

huyphung207
25-03-11, 08:58 AM
Anh hay Chị oi !!! cho em xin giáo trình của thầy Hội nha. Em xin chân thành cảm ơn!!!