PDA

View Full Version : Tài liệu Tâm Lý & Nghệ thuật lãnh đạo sưu tầm



Tomorrow
20-11-07, 03:55 PM
Mình có Slide này rất hay & mình đã suy nghĩ rất nhiều về nó. Mình nghĩ nó sẽ giúp rất nhiều cho các bạn trong cuộc sống ... Enjoy :)

Duy Cong Duc Luc
14-12-07, 06:23 PM
Very good!:). Tài liệu về Tâm lý và nghệ thuật lãnh đạo.

hominhsanh
25-02-08, 08:17 PM
Sanh gui

Duy Cong Duc Luc
28-02-08, 06:21 PM
..Đang ở Co, tranh thủ gửi.
Khoa học và nghệ thuật lãnh đạo công ty
Tác giả:Donald Clark

lyly0583
04-04-08, 03:34 PM
cảm on anh(chị) hoanganhtt2000@yahoo.com nhiều nhiều

Duy Cong Duc Luc
04-04-08, 04:12 PM
Titanic và những bài học về nghệ thuật lãnh đạo
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/yennh/T9.07/titanic22907.jpg"Chúng tôi đã đâm phải một tảng băng lớn? con tàu đang chìm rất nhanh? hãy trợ giúp chúng tôi nhanh nhất có thể? - Đó là những thông tin cuối cùng của con tàu Titanic huyền thoại vào một đêm giá lạnh năm 1912. Con tàu bị hư hỏng nặng và chìm dần xuống đáy đại dương.
Tại sao con tàu lớn nhất và hiện đại nhất thế kỷ này có thể chìm? Những ai đã nghiên cứu về con tàu Titanic hay ít nhất đã xem bộ phim cùng tên có thể biết lý do tại sao. Nó không hoàn toàn do đâm phải tảng băng lớn. Nó do một vài nguyên nhân khác nữa. Và một lý do đằng sau không kém phần quan trọng là sự lãnh đạo kém cỏi.

Con tàu Titanic hiện vẫn nằm yên dưới biển, nhưng chúng ta có thể làm sống lại những sự thực về nó. Những bài học được rút ra sẽ giúp các công ty ngày nay có những hướng đi kinh doanh đúng đắn và cải thiện đáng kể khả năng lãnh đạo của các nhà quản lý.

Lãnh đạo luôn là người đứng mũi chịu sào - Nhà lãnh đạo mang nhiều ý nghĩa hơn một bù nhìn bằng gỗ. Lãnh đạo không phải là một vị trí, một chức danh công việc, hay trong trường hợp con tàu Titanic, đơn thuần là một người thuyền trưởng.

Lãnh đạo cũng không chỉ đồng nghĩa với sức mạnh, với cái tôi cá nhân và lấy niềm kiêu hãnh làm trọng tâm. Lãnh đạo là một nghệ thuật và khoa học. Lãnh đạo luôn là sự hiện diện, tiếp xúc, động viên, trò chuyện, kiểm tra, loại bỏ các rào cản, đào tạo, chuẩn bị, truyền đạt và đứng đầu ở trên một góc độ nhất định nào đó. Quản lý là một nghĩa vụ 8 giờ/ngày và 5 ngày/tuần, còn lãnh đạo là một trách nhiệm 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần.

Titanic là hành trình cuối cùng trước khi về hưu của thuyền trưởng E.J. Smithp. Ông đang hướng tới một cuộc sống thoải mái. Tất cả những gì ông phải làm đó là đến New York. Chỉ có thượng đế mới biết được tại sao ông lại không đếm xỉa đến sự thực, tại sao ông lại bỏ qua bảy cảnh báo có băng trôi từ đội ngũ thuỷ thủ và các con tàu khác.

Trách nhiệm không thể uỷ thác. Người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm trước mọi công việc mà công ty làm, cho dù thành công hay thất bại. Trong thảm hoạ tàu Titanic, thuyền trưởng Smithp đã chìm xuống cùng con tàu.

Lớn nhất không phải là tốt nhất - Công ty càng trở nên to lớn bao nhiêu, sự cứng nhắc cũng lớn lên bấy nhiêu. Sẽ xuất hiện nhiều hơn các khó khăn và trở ngại để vượt qua và thay đổi.

Không chỉ có vậy, yếu tố quan liêu cũng nảy sinh tại nơi mà các quy tắc, luật lệ, chính sách, thủ tục và "Tôi cần một cái gật đầu để ra quyết định" trở thành chuẩn mực. Các hoạt động kinh doanh ngày nay phải nhanh chóng điều chỉnh hướng đi của mình. Có đến 30 giây để con tàu Titanic tránh khỏi tảng băng, song mọi thứ đã quá muộn.

Thứ bậc chưa hẳn đã tốt - Thứ bậc là tốt đối với công việc quản lý và kiểm soát, nhưng không tốt cho sự thay đổi và sáng tạo. Việc sắp xếp thứ bậc mọi người sẽ hạn chế rất nhiều tiềm năng. Ngày nay, các công ty thường sắp xếp thứ bậc và phân loại mọi người – đôi khi rất vô ý thức. Tuy nhiên, kết quả đều tương tự nhau. Trong trường hợp tàu Titanic, chính việc xếp thứ bậc những người được lên xuồng cứu hộ đã gây ra nhiều sự hỗn độn, bực tức.

Bạn hãy tự hỏi: khi con tàu chìm, ai sẽ là người đầu tiên lên xuồng cứu hộ? Ai nhận được tiền công, tiền thưởng, quyền chọn cổ phiếu hay các khách sạn đẹp. Hãy xoá bỏ ranh giới giữa các thứ bậc và khiến mọi người cảm thấy họ đang chèo lái con tàu theo cùng một định hướng cho cùng một mục đích. Hãy khiến mọi người cảm thấy ngang hàng.

Chân lý thay đổi - Trước khi ra khơi, mọi người đều cho rằng Titanic không thể chìm. Do quá tự tin vào chân lý này, số lượng xuống cứu hộ trên con tàu là rất ít, chỉ đủ cho một nửa số hành khách.

Những suy nghĩ khiến đem lại thành công cho chúng ta vào ngày hôm qua rất có thể là những điều khiến chúng ta thất bại vào ngày mai. Do vậy, trong lãnh đạo, điều quan trọng là phải suy nghĩ thấu đáo và lường trước đầy đủ những tình huống có thể xảy ra.

Công nghệ không bao giờ có thể thay thế được sự lãnh đạo - Không ít người nói rằng: "Sự nguy hiểm không phải ở chỗ máy tính sẽ thay thế con người. Mà nguy hiểm thực thụ là khi chúng ta bắt đầu hành động như những chiếc máy tính".

Khi công nghệ thất bại, sự lãnh đạo phải thắng thế. Nhiều năm trước chuyến hành trình của tàu Titanic, thuyền trưởng E.J. Smith đã nói: "Tôi không thể hình dung được bất cứ điều kiện nào khiến con tàu này có thể chìm. Công nghệ đóng tàu hiện đại đã giành phần thắng trước tự nhiên". Nhưng rồi kết quả thế nào hẳn chúng ta đã rõ.

Nhiều công ty ngày nay đã thay thế các nhà lãnh đạo của họ bằng càng chuyên gia kỹ thuật, thay thế bộ não của con người bằng những chíp máy tính. Vậy khi thảm hoạ xảy ra, ai sẽ là người dẫn dắt và liệu công nghệ của bạn có kéo bạn xuống sâu dưới đáy biển không?

Lãnh đạo luôn là đào tạo - Khi đuôi con tàu Titanic được nâng lên khỏi mặt nước, rất nhiều thuỷ thuỷ và hành khách vẫn đang loay hoay với những chiếc xuồng cứu hộ. Không có bất cứ kỷ luật nào, bất cứ sự diễn tập nào và do đó các thuỷ thủ đương nhiên không thể thực thi tốt trách nhiệm của mình. Các xuồng cứu hộ được tháo ra không đúng cách nên vẫn còn rất nhiều xuồng không được tận dụng. Mọi nhà lãnh đạo kinh doanh ngày nay phải đồng thời là những nhà đào tạo, những thày giáo, chứ không chỉ giao phó hết cho phòng đào tạo.

Lãnh đạo phải nhìn được xuống dưới bề mặt - Những nguy hiểm lớn nhất cũng như những cơ hội lớn nhất thường nằm ở phía dưới mặt nổi. Đại dương vào năm 1912 như một cái cốc thuỷ tinh vỡ, rất nguy hiểm. Phần lớn nhất của tảng băng trôi nằm ở dưới mặt nước biển và không thể nhìn thấy. Như một lưỡi sao sắc nhọn, nó tạo ra một vết thủng rất lớn trên con tàu Titanic. Do nằm phía dưới nên các thuỷ thủ và lái tàu là những người cảm nhận và thấy được nguy hiểm đầu tiên.

Lãnh đạo cần có tầm nhìn tốt - Thành công có thể khiến công ty gặp nhiều rắc rối. Một "thuyền trưởng" tốt cần luôn giám sát và đề phòng cao độ nhất mọi xu hướng thay đổi, mọi nhu cầu thay đổi, các cơn bão và những tảng băng lớn.

Sam Walton đã nhận ra các nhu cầu trong khi Sears không được như vậy. Máy tính Apple nhìn thấy các nhu cầu trước IBM. Tầm nhìn về những máy Sony Walkman hiện hữu trong tâm trí Akio Morita trước RCA. Hay Mary Kay Ashe nhìn thấy những gì người khác không thấy được. Để có được bức tranh? Bạn hãy ra ngoài kia và tìm kiếm những sự thay đổi tiếp theo.

Hy vọng rằng chúng ta rút ra được các bài học quý giá từ thảm họa Titanic và từ đó vẽ lại hải trình theo hướng đi thích hợp. Đừng mắc phải các sai lầm tương tự để tránh xa thảm hoạ Titanic ngay từ trong bản thân chúng ta.




(Theo Bwportal)

Duy Cong Duc Luc
04-04-08, 04:19 PM
Nghệ thuật lãnh đạo hiện đại

Lãnh đạo là một nghệ thuật kích thích con tim và khối óc của những con người bình thường để đạt được những kết quả phi thường. Nói như vậy để thấy rằng trở thành một nhà lãnh đạo không hề dễ dàng. Bên cạnh một phần rất nhỏ của yếu tố bẩm sinh, nghệ thuật lãnh đạo hoàn toàn có thể học được.
Sau đây là 6 bài học được đúc kết từ kinh nghiệm của những nhà lãnh đạo tài năng trong mọi lĩnh vực trên thế giới.
Có tầm nhìn
Có thể nói tầm nhìn là yếu tố đầu tiên để nhận biết một người có khả năng lãnh đạo hay không. Trước hết, nhiệm vụ đầu tiên của nhà lãnh đạo là phải vạch ra được các kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để công ty hướng đến. Đồng thời, anh ta phải biết kết hợp mục tiêu đó với nguồn lực của doanh nghiệp cũng như những thách thức và cơ hội của môi trường kinh doanh. Xa hơn nữa, tầm nhìn của anh ta phải vượt qua được giới hạn của những suy nghĩ thông thường, có khả năng dự đoán những biến động để tận dụng chúng làm bàn đạp cho doanh nghiệp tiến lên.
Nguyên tắc đạo đức
Nếu ai đã từng đọc quyển Đắc nhân tâm rất nổi tiếng của tác giả Dale Canergie thì sẽ không thể quên một nguyên tắc vàng trong đối nhân xử thế: "Muốn nhận từ người ta cái gì hãy cho người ta cái đó’’. Bạn muốn nhận từ nhân viên của bạn cái gì: Sự kính trọng? Sự tử tế? Tinh thần trách nhiệm? Sự hăng hái? Vậy thì bạn hãy tỏ thái độ kính trọng nhân viên của mình, hãy tử tế với họ, và hãy làm việc với sự hăng hái và tinh thần trách nhiệm cao nhất như thể không ai có thể làm được như bạn.
Trao gửi niềm tin
Bạn có biết sự khác nhau giữa một phụ nữ và một cô gái không? Câu trả lời rất thú vị: sự khác nhau không nằm ở hành vi của họ mà nằm ở cách cư xử của những người xung quanh đối với họ. Điều này có ý nghĩa gì đây? Bạn thử đặt mình vào vị trí của nhân viên mà tự hỏi: Khi sếp giao cho bạn một công việc kèm theo đó là sự tin tưởng tuyệt đối bạn sẽ làm tốt thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Tin chắc là bạn cũng tin rằng bạn sẽ hoàn thành không những tốt mà là cực tốt công việc đó. Vì sao vậy? Đó chính là sức mạnh của sự tin tưởng.
Dám thừa nhận khuyết điểm
Đơn giản như một chân lý, là con người thì "nhân vô thập toàn". Người lãnh đạo không bao giờ là người hoàn hảo. Họ cũng như chúng ta, có ưu điểm và cả khuyết điểm như một phần tất yếu. Nhưng là một nhà lãnh đạo, nếu bạn thừa nhận khuyết điểm của mình thì nhân viên có còn kính trọng và nghe lời bạn như trước đây không? Sự thật là khi doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, nhân viên của bạn sẽ đồng cảm và chia sẻ với bạn nhiều hơn khi bạn có thể thốt lên: "Tôi cũng lo lắng lắm!" thay vì tỏ ra hăng hái một cách giả tạo. Sự thừa nhận điểm yếu của người lãnh đạo được đánh giá như một hành động dũng cảm, thậm chí có tác dụng khích lệ nhân viên. Vì họ đã nhìn thấy ở người lãnh đạo hình ảnh thành công trong tương lai của họ, những - con - người - không - hoàn - hảo.
Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa trong tiếng Latin có nghĩa là Sức mạnh. Cũng như vậy, Văn hóa ngày nay chính là tinh thần của doanh nghiệp. Tinh thần có khỏe mạnh thì cơ thể mới hoạt động được. Nhiệm vụ của người lãnh đạo không chỉ xây dựng được một nét văn hóa đặc trưng cho doanh nghiệp mình mà còn phải biết cách tạo nên sức sống mới cho nó.
Khai thác năng lực tiềm ẩn
Trong bất kỳ con người nào cũng có những năng lực tiềm ẩn. Nhà lãnh đạo tài năng là người có thể nhìn thấy điều đó và biết cách khơi gợi chúng phát huy tác dụng. Để làm được như vậy, bạn phải thường xuyên giao tiếp, quan sát và đánh giá nhân viên của mình. Nếu thành công, nhân viên sẽ rất kính phục và biết ơn bạn vì bạn đã giúp họ vượt qua chính mình. Giao quyền và trách nhiệm cho nhân viên là một cách thức quản lý rất hiệu quả và đang là một xu hướng mới trong các doanh nghiệp hiện nay.


Theo HRVietnam, Kỹ năng quản lý

Duy Cong Duc Luc
01-07-08, 09:59 AM
Ebook The Inspirational Leader. tác giả John Aloir

Duy Cong Duc Luc
01-07-08, 10:13 AM
slides tại Hội Thảo Phát triển năng lực Lãnh đạo

Duy Cong Duc Luc
01-07-08, 10:25 AM
Các phong cách lãnh đạo. Nguồn Saga

Tống Thị Nghiêm
11-02-09, 12:39 PM
Hi, các bạn tham khảo và góp ý nhé

minhphung1979
17-02-09, 05:08 PM
Cám ơn bạn Nguyễn Thị Nghiêm

pqthai8035
17-02-09, 07:19 PM
cảm on anh(chị) hoanganhtt2000@yahoo.com nhiều nhiều


Cám ơn bạn Nguyễn Thị Nghiêm

spam Bấm nút thanks đi các bạn, công sức admin HA vậy mà không bấn nút thanks được sao... hihi

Các bạn tham khảo thêm đề tài thuyết trình của lớp mình tại đây nha:

http://www.caohockinhte.info/forum/showthread.php?p=48699

DATLAIDATMA
19-02-09, 09:26 AM
CÁm Ơn cÁc bẠn rẤt nhiỀu, sÁch hay lÉm, minh tÌm cẢ tuẦn nay nhƯng chƯa dc.

nuhondau
13-04-09, 03:32 PM
cam on cac ban da quan tam
bay gio minh da trô lai
co the tiep tuc hanh trinh cung cac ban

vanduy_2007
09-06-09, 11:33 AM
Những phẩm chất đặc biệt của lãnh đạo nữ (phần 1)



"Nếu phụ nữ nhận ra ảnh hưởng mà mình có, họ sẽ đầy tự hào. Nếu đàn ông nhận ra phụ nữ có ảnh hưởng như thế nào, họ sẽ sợ hãi đến chết". Người ta cho rằng, tất cả chúng ta có ảnh hưởng tới ít nhất 250 người trong cuộc đời. Mỗi chúng ta đều có trách nhiệm lãnh đạo. Mọi phụ nữ đều có thể trở thành lãnh đạo.



Cựu Thủ tướng Anh
Margaret Thatcher

Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy hầu hết phụ nữ đánh giá thấp ảnh hưởng của họ. Nhưng thực tế, phụ nữ có ảnh hưởng lớn trong gia đình và ở nơi làm việc. Ở nhà, có thể họ dạy con cái và quan trọng hơn, làm cho con cái họ thấm nhuần các giá trị và đạo đức sống. Ở nơi làm việc, họ có thể động viên mọi người. Chúng ta ảnh hưởng lên người khác bằng những điều chúng ta nói và chúng ta làm và cách chúng ta làm việc.
Có một đòi hỏi cấp thiết về các nhà lãnh đạo vĩ đại - những người đáng tin cậy, có đạo đức, giỏi giang, trung thực và có những tiêu chuẩn cá nhân cao. Thế giới đang tìm kiếm những nhà lãnh đạo trung thực và ngay thẳng.
May mắn thay, ngày nay phụ nữ ở cương vị lãnh đạo, đảm nhận vai trò lãnh đạo nhiều hơn nhiều so với khoảng ba mươi năm về trước, bởi họ thường hiểu được những phẩm chất của mình và nắm được các nguyên tắc cơ bản sau đây:
* Có ước mơ làm cho thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn
"Có gì tồi tệ hơn bị mù? Vâng, người đáng thương nhất trên thế giới là người có mắt nhưng không có tầm nhìn". Helen Keller đã nói như vậy.
Việc lãnh đạo đơn giản là khả năng biến ước mơ hoặc tầm nhìn về tương lai mơ ước thành sự thực thông qua sự hợp tác với những người khác. Để tạo ra cho cuộc sống của bạn những điều có giá trị, bạn phải có ước mơ và khao khát điều đó. Bạn thực sự thích thú với điều gì?
Có một tầm nhìn lớn, một điều cao hơn khả năng của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy được thử thách. Nếu chúng ta nhắm những nỗ lực của chúng ta cho bản thân, cho của cải vật chất, cho sự sung sướng cá nhân, chúng ta sẽ nhanh chóng bất mãn và vỡ mộng trước cuộc đời. Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher (http://www.lanhdao.net/leadership/home.lds/5/5388/)từng nói: "Có rất ít hy vọng cho sự dân chủ trong trái tim của người đàn ông và phụ nữ không thể chạm tới được bằng kêu gọi điều gì đó lớn lao hơn chính họ".
Một nhà lãnh đạo phải có ước mơ và tầm nhìn (http://www.lanhdao.net/leadership/home.lds/5/2729/) - điều bạn sẽ làm cho thế giới tốt hơn.
* Biết thế mạnh của mình là gì
Để trở thành lãnh đạo chúng ta cần tiến tới các mục tiêu. Mỗi chúng ta chỉ có một vài kỹ năng cần thiết để làm một công việc lớn lao nào đó. Chúng ta cần có mọi người xung quanh để lấp đi các lỗ hổng.
Muriel Tower - một doanh nhân cho rằng: "Các việc được làm thông qua những người khác. Số một trong công việc là chọn người tốt nhất cho công việc. Số hai là giao phó, số ba là giám sát xem họ làm nó như thế nào".
Để trở nên hiệu quả, bạn cần một nhóm làm cùng. Chúng ta lãnh đạo dựa trên cơ sở thế mạnh của chúng ta và tập hợp nhóm trên cơ sở thế mạnh của họ.
Phong cách lãnh đạo của bạn là gì? Bạn có tầm nhìn? Bạn có phải là người có thể thấy được bức tranh toàn cảnh của tổ chức và có dám chấp nhận mạo hiểm? Hay bạn là một người quản lý chi li? Bạn thấy nhu cầu và ra lệnh cho người khác?
Trước tuổi 30, chúng ta có thể làm nhiều việc không mấy khó khăn. Nhưng khi bạn đã qua tuổi 30, bạn nhận ra bạn không muốn là những việc mà bạn không giỏi nữa. Nó làm mất công sức của bạn. Khi bạn biết mình giỏi ở lĩnh vực gì, hãy tìm một nhóm có những người giỏi ở các lĩnh vực khác.
Khi bạn có nhóm đó, hãy gặp họ thường xuyên và có mục đích rõ ràng. Thường xuyên truyền đạt với nhóm để không đánh mất trọng tâm, Đặt những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn và đánh giá hai hoặc ba lần trong năm để xem bạn đang làm như thế nào. Nhóm của bạn cũng sẽ được thúc đẩy cùng nhau giành được mục tiêu. Khen thưởng khi thích hợp. Nói cảm ơn những người làm việc cùng. Khuyến khích họ thường xuyên. Hiểu thế mạnh của mình và của người khác là chìa khoá cho việc lãnh đạo hiệu quả.
* Nỗ lực đạt được sự xuất sắc
Những người khác sẽ không có được tiêu chuẩn về sự xuất sắc cao hơn những điều họ quan sát thấy ở bạn. Có người cho rằng: "Dù là đàn ông hay đàn bà, nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ giành được sự gắn kết bằng việc làm mẫu cho sự vượt trội".
Các nhà lãnh đạo phải nỗ lực cho sự xuất sắc. Cố gắng để có được sự xuất sắc và bạn sẽ động viên người khác làm như vậy.



Theo secretofsuccess

vanduy_2007
09-06-09, 11:35 AM
Nghệ thuật khích lệ nhân viên



Tại nhiều nước trên thế giới, một người đi làm có nghĩa là anh ta sẽ đủ nuôi vợ con, đủ sống một cuộc sống với nhiều tiện ích và phúc lợi, đủ trả cho các khoản nợ ngân hàng khi mua nhà và ôtô trả góp. Và khi anh ta mất việc, anh ta sẽ phải đứng trước rất nhiều nguy cơ như không đủ nuôi vợ con, nhà và ôtô bị tịch thu... Nhưng tại Việt Nam, giá nhân lực tại các Công ty trong nhiều ngành nghề cũng sàn sàn như nhau. Vì vậy, việc nhân sự ra đi là điều thường xuyên xa ra ở nhiều doanh nghiệp. Và những doanh nghiệp ấy sẽ mất nhiều chi phí cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới, tinh thần làm việc của các nhân viên còn lại bị ảnh hưởng, năng suất làm việc toàn Công ty sẽ giảm do có nhiều vấn đề nảy sinh khi thay đổi cơ cấu nhân lực.
Vậy thì, ngoài thu nhập của nhân viên, nhà quản lý phải biết khích lệ và giữ chân nhân viên. Thực tế đã cho thấy, có rất nhiều cách không mất tiền để lấy lòng nhân viên, làm cho nhân viên phấn chấn làm việc và trung thành với doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu những rủi ro.
Chia sẻ thông tin
Có nhiều giám đốc thường giấu đi những điểm yếu của Công ty mình để đỡ xấu hổ hoặc che đậy thông tin dễ chứng tỏ quyền lực và khả năng. Những nhà quản lý giỏi đều hiểu rằng, thông tin của doanh nghiệp càng dược chia sẻ nhiều càng tốt. Khi nhân viên biết các thông tin cần thiết, họ sẽ cảm thấy mình phải có trách nhiệm với Công ty. Khi nhân viên biết điểm mạnh, điểm yếu của Công ty, họ sẽ tìm cách khai thác điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. Khi nhân viên biết nhiều về Công ty, khách hàng, đối tác, họ sẽ ít làm sai hơn và điều ấy quý giá vô cùng.
Khen công khai, phê bình “kin kín"
Tới Công ty, bạn có thể để chỗ này một câu biểu dương, chỗ kia một câu khen ngợi, làm nhân viên nở nang mặt mũi. Khi được khen ngợi, nhân viên sẽ phấn chấn, tăng khả năng chịu đựng sức ép công việc, năng suất của họ sẽ tăng lên. Công khai thưởng, công khai khen ngợi, công khai đề bạt nhưng phê bình kín, khiển trách kín. Có Công ty họp toàn thể nhân viên văn phòng chỉ để khen ngợi và thưởng cho một vài cá nhân mấy trăm nghìn đồng. Số tiền không lớn nhưng được khen thưởng trước mặt hàng chục, hàng trăm người khác khiến nhân viên vui sướng và hãnh diện. Việc phê bình kín đáo hoặc sẵn sàng rộng lượng với các sai sót nhỏ sẽ làm cho nhân viên nể phục lãnh dạo và cố gắng làm tốt hơn. Rất nhiều nhân viên đã ra đi khi họ làm nhiều việc tốt mà không có khen thưởng gì hay bỏ việc ngay sau khi bị phê bình trước nhiều đồng nghiệp khác.
Quan tâm đến những chi tiết nhỏ
Nếu bạn không đủ sức nhớ rõ, bạn phải có một thư ký đề nhớ những ngày sinh nhật, thậm chí cả ngày cưới hai ngày giờ song thân của nhân viên. Lãnh đạo quan tâm tới đời sống nhân viên sẽ tạo nên mối quan hệ đặc biệt giữa hai bên. Mối quan hệ đó không những khiến nhân viên làm việc không vì tiền mà còn khiến họ làm việc đặc biệt tốt. Một nhân viên đến nhà Giám đốc để chúc Tết, khi ra về, vị Giám đốc này cầm một chiếc khăn ra sân để lau yên xe máy của nhân viên bị ướt do mưa phùn. Chi tiết nhỏ nhưng có tác động to lớn! Một Giám đốc biết rằng trong Công ty mình có nhiều người nghiện thuốc và thay bằng những cuộc họp kéo dài cả buổi thì cho nghỉ một, hai lần, điều ấy cũng khiến nhân viên cảm kích trong lòng. Hay việc lãnh dạo thỉnh thoảng rủ nhân viên đi ăn trưa và tán gẫu. Điều này làm nhân viên vinh dự, họ sẽ có cảm giác hạnh phúc, thấy mình có năng lực, dược coi trọng và tán thưởng. Tất cả các nhân viên đều cần sự quan tâm và cảm giác vinh dự đó.
Không áp đặt mà cho nhân viên cơ hội tự đề ra mục tiêu
Nếu nhân viên được tự đặt ra mục tiêu, họ sẽ nổ lực nhiều lần để hoàn thành kế hoạch của chính bản thân mình. Tất nhiên, không phải khi nào cũng có thẻ áp dụng điều ấy. Có nhiều nhân viên đặt ra mục tiêu quá viển vông hoặc quá dễ dàng. Việc hài hoà được các yếu tố này rất cần nghệ thuật lãnh đạo của nhà quản lý. Nhưng thực ra, những nhà quản lý có kinh nghiệm đều hiểu rằng, mục đích thực của việc cho nhân viên tự đặt mục tiêu là: làm cho nhân viên thực hiện mục tiêu của chính mình.
Làm người lãnh đạo Công ty hay một bộ phận, nhà quản lý phải dùng chí tiến thủ của nhân viên để thực hiện mục tiêu kinh doanh, rất cần những nhân lực chủ chốt, lâu dài. Nếu không khích lệ, tinh thần nhân viên sẽ sa sút. Công việc không hiệu quả, mục tiêu của nhà quản lý và doanh nghiệp đổ vỡ, doanh nghiệp phải liên tục tuyển dụng, đối thủ cạnh tranh thu hút nhân lực là doanh nghiệp sẽ bị lộ thông tin cũng như có thể mất khách hàng. Vì thế, ngoài những vật chất thông thường, việc khích lệ nhân viên hay đưa đến cho nhân viên những củ cà rốt không mất tiền là rất cần thiết. Nếu nhà quản lý là nghệ sĩ trong lĩnh vực ấy, chắc chắn doanh nghiệp sẽ thành công.

thichtiendo
31-12-10, 04:14 PM
Nhân viên mà giỏi như con ngựa bất kham, làm lãnh đạo là sao cho con ngựa đó được tự do nhưng không đi quá xa lợi ích chung của công ty.