PDA

View Full Version : ý nghĩa của thang đo likert



anhthunt206
04-07-11, 03:54 PM
anh chị ơi giúp em với. anh chi biết ý nghĩa mức điểm 3 của thang đo likert 5 điểm ko? em đang làm đề tài đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ,điểm đánh giá ở đây hầu hết là mức điểm 3. Anh chị có thể cho em biết ý nghĩa đc ko? em nhận xét là chất lượng ở mức trung bình, bình thường nhưng cô không chất nhận vì mức 3 là ý kiến trung lập.họ không có ý kiến gì hết. Vậy em đánh giá chất lượng sẽ như thế nào.

hongtu05
08-01-12, 07:56 PM
theo mình thì bạn tiếp tục phân tích xem trong cái điểm 3 đó có bao nhiêu người đánh giá 1đ,2đ,3đ,4đ,5đ.
nếu số điểm 3 được hình thành chủ yếu là do số người đánh giá 3đ thì kết luận dịch vụ này ở mức bình thường (mình nghĩ người ko có ý kiến gì với người đánh giá nó ở mức bình thường tương đương nhau)
nếu số điểm được hình thành chủ yếu là do trung bình mà có sự xuất hiện của điểm 1 tương đối thì đánh giá dịch vụ này chưa tốt.
cân bằng 2 và 4 là trung bình.
cần bằng 2 và 5 là dưới mức trung bình.
cân bằng 1 và 5 là ko tốt.( số lượng điểm mạnh tương đương với số lượng điểm yếu.hiện tại dịch vụ này đang gặp nguy.nhưng nếu chỉ cần khắc phục cái nguy sao cho cân bằng với đối thủ(ko cần hơn họ) là dịch vụ này rất tốt)
cân bằng 1 và 4 là ko tốt.
tóm lại mình gợi ý cho bạn là nên phân tích thêm bao nhiêu lần đánh giá cho các điểm ,rồi suy ra số điểm mạnh, điểm yếu rồi mới kết luận.

misabu4
20-06-12, 05:34 PM
Giá trị trung bình Ý nghĩa
1.00 - 1.80 Rất không đồng ý/Rất không hài lòng/Rất không quan trọng
1.81 - 2.60 Không đồng ý/Không hài lòng/ Không quan trọng
2.61 - 3.40 Không ý kiến/trung bình
3.41 - 4.20 Đồng ý/ Hài lòng/ Quan trọng
4.21 - 5.00 Rất đồng ý/ Rất hài lòng/ Rất quan trọng

PhantichdulieuSPSS
23-06-12, 03:08 PM
Hi anhthunt206,
Về vấn đề của bạn mình có 1 số đề xuất:
Nếu bạn tiến hành khảo sát rồi thì : Bạn cần xem lại lý thuyết xây dựng thang đo của mình, và bảng câu hỏi khảo sát, cũng như kết quả khảo sát . Vì điểm 3 ở đây là trung binh, bình thường hay là không ý kiến tùy thuộc vào câu trả lời của đáp viên khảo sát.

Nếu bạn chưa tiến hành khảo sát, bạn có thể tham khảo cách xây dựng thang đo:
1: rất không đồng ý/ rất không hài lòng
2: không đồng ý/ không hài lòng
3: bình thường
4: đồng ý/ hài lòng
5: Rất đồng ý/ Rất hài lòng
99: Không biết ( lúc phân tích dữ liệu thì bạn chỉ chạy những dữ liệu từ 1-5 thôi, loại số 99)
( "không ý kiến" ở đây có rất nhiều nghĩa như là "không biết, không để ý, cũng có nghĩa là bình thường" cho nên trong lúc khảo sát phỏng vấn viên phải cực kì nhạy bén nắm bắt tâm lý đáp viên, và nếu chưa rõ câu trả lời của đáp viên thì nên hỏi lại để thu được kết quả tốt nhất, trành nhầm lẫn giữa "không biết" và "bình thường" ).

Chúc thành công !
Đình Hướng

taru.vn
23-06-12, 08:35 PM
:-? vẫn ko hiểu



giầy dép (http://taru.vn) | giầy nữ (http://taru.vn) | giầy nam đẹp (http://taru.vn)

PhantichdulieuSPSS
26-06-12, 11:10 AM
Hi taru.vn,
Bạn không hiểu chỗ nào ?

bizizu
05-08-12, 10:22 PM
Chào bạn anhthunt206!

Theo mình hiểu đo lường mức độ hài lòng của khách hàng không phải dựa vào mức độ hài lòng hay không hài lòng thang đo likert. Theo mình muốn đo lường mức độ hài lòng bạn phải xét trên nhiều góc độ khách nhau của hài lòng chứ không phải người ta đánh 1 2 3 4 5 xong bạn lấy trung bình là đo lường.
Mức độ hài lòng nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bạn phải xét ra những yếu tố đó là gì? Với lại bạn không thể hỏi thẳng là bạn có hài lòng không? mà phải hỏi lòng vòng xem hài lòng là như thế nào, hài lòng thấp là sao? hài lòng cao là sao? muốn làm được bạn phải nghiên cứu định tính trước khi làm bảng câu hỏi.
Tóm lại theo mình bạn đã đi chệch hướng ngay từ đầu, giờ muốn sửa cũng khó! Nếu có thể bạn có thể trao đổi với mình qua mail doanminhan.2605@gmail.com

Hi vọng giúp được bạn!

Cá Heo
06-08-12, 12:03 AM
Ý kiến của các Anh/Chị và các bạn đều hay và có ý nghĩa đối với những ai quan tâm đến nghiên cứu, cũng thật mừng là vì Forum Cao Học luôn có những bài viết hay và chất lượng như vậy

Mình cũng xin bổ sung thêm 01 số ý với các Anh/Chị và các bạn

Theo như mình đoán, chủ topic sau khi làm servey xong, quăng vào 01 phần mềm phân tích dữ liệu thống kê (ví dụ SPSS) , ra được kết quả trung bình là 3 bị cô giáo bắt lỗi
anh chị ơi giúp em với. anh chi biết ý nghĩa mức điểm 3 của thang đo likert 5 điểm ko? em đang làm đề tài đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ,điểm đánh giá ở đây hầu hết là mức điểm 3. Anh chị có thể cho em biết ý nghĩa đc ko? em nhận xét là chất lượng ở mức trung bình, bình thường nhưng cô không chất nhận vì mức 3 là ý kiến trung lập.họ không có ý kiến gì hết. Vậy em đánh giá chất lượng sẽ như thế nào. Như bạn bizizu (http://caohockinhte.vn/forum/member.php?182196-bizizu) đã chia sẻ, việc đánh giá chất lượng của 01 dịch vụ khá phức tạp về mặt đo lường. Bạn không thể nào hỏi 01 câu rồi tính trung bình mà phải hỏi nhiều câu hỏi, trong nghiên cứu gọi là các biến quan sát để đo lường khái niệm tiềm ẩn là sự hài lòng. Sau đó bạn dùng kỹ thuật EFA để tổng hợp các biến quan sát thành nhân tố hài lòng

Bạn có thể tham dự 01 khóa học về SPSS www.spss.vn đề hiểu rõ hơn

Lão ngoan Đồng
11-10-13, 01:26 PM
Nghe lời Cá heo đi học 1 khóa SPSS thì hiểu rất rõ ngay. Dễ ẹt! chỉ có 1.400.000đ thôi.

Lão ngoan Đồng
11-10-13, 01:27 PM
Tự nhiên bị tụt hạng vậy ta

Lão ngoan Đồng
11-10-13, 01:28 PM
Bộ đếm và download có vấn đề rồi