Ngân hàng đua nhau trong cuộc chiến giành thị phần trên thị trường bán lẻ

Nhìn thấy tiềm năng từ dân số 96 triệu người và GDP bình quân đầu người năm 2018 là 2.590 USD, các ngân hàng Việt Nam đang chạy đua phát triển thị trường bán lẻ.

Ngân hàng bán lẻ gắn liền với cho vay tiêu dùng. Trong năm 2008, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng chỉ chiếm 3,8% trong tổng số dư nợ, nhưng hiện tại nó chiếm khoảng 19,4%.

Ngân hàng đua nhau trong cuộc chiến giành thị phần trên thị trường bán lẻ
Ngân hàng đua nhau trong cuộc chiến giành thị phần trên thị trường bán lẻ

Trong những năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam đã tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, một bước đi phù hợp với xu hướng phát triển và các chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tại một số ngân hàng lớn, phân khúc này đã đóng góp hơn 40% tổng doanh thu. Thông tấn xã Việt Nam báo cáo.

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB), đã quay vòng với lợi nhuận trước thuế trị giá 34,83 ​​triệu USD vào năm ngoái, đã chứng kiến ​​doanh thu ngân hàng bán lẻ năm 2018 tăng 90% so với năm 2017. Ngân hàng cho biết họ có khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực này và sẽ biến nó thành một ưu tiên kinh doanh.

Hiện đang điều hành 163 chi nhánh và văn phòng giao dịch trên toàn quốc, VIB đã tiết lộ kế hoạch mở hàng năm từ 10 đến 20 công ty mới trong vòng năm năm tới và để phát triển ứng dụng trực tuyến My VIB, được báo cáo xử lý 80 – 90% khách hàng của mình .

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của Ngân hàng Phát triển Nhà ở Việt Nam (HDBank) dự kiến ​​sẽ biến nó thành một ngân hàng bán lẻ hàng đầu trong nước thông qua các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và công nghệ kỹ thuật số.

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng Việt Nam (VPBank) khẳng định cho vay tiêu dùng sẽ là trọng tâm trong năm nay. Ngân hàng này coi FE credit và các khách hàng cá nhân là động lực thúc đẩy ngân hàng thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong tương lai. FE CREDIT là công ty đầu tiên tại thị trường địa phương thực hiện quy trình cho vay kỹ thuật số 100% trong việc cấp các khoản vay để mua các thiết bị kỹ thuật số và thiết bị gia dụng.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã tham gia xu hướng này. Tổng giám đốc Phạm Quang Dũng cho biết, ngân hàng coi phân khúc ngân hàng bán lẻ là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mình và hướng tới tiềm năng tài chính xe hơi.